บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง ภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดี
4. ภาษาเป็นเครื่องมือจรรโลงใจ
ทักษะภาษา
- การฟัง
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยในการพัฒนาภาษาและสติปัญญา 2 องค์ประกอบ
- การดูดซึม เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัว
เอง
เอง
- การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ เป็นกระบวนการควบคู่กับการดูดซึม โดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
" เมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง"
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ใช้ภาษาดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัส (0-2 ปี)
เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส เด๊กเรียนรู้คำศัพท์จากธรรมชาติบุคคลครอบครัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2-4 ปี)
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น