วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  21 มิถุนายน 2556

ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


        วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง ภาษา

ภาษา หมายถึง  การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก

ความสำคัญของภาษา

1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร

2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้

3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดี

4. ภาษาเป็นเครื่องมือจรรโลงใจ

ทักษะภาษา

- การฟัง

- การพูด

- การอ่าน

- การเขียน

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ  Piaget

การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยในการพัฒนาภาษาและสติปัญญา 2 องค์ประกอบ

- การดูดซึม  เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัว
เอง

- การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ เป็นกระบวนการควบคู่กับการดูดซึม  โดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว

ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ

" เมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล  กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง"

Piaget  ได้แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ใช้ภาษาดังนี้

1. ขั้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัส  (0-2 ปี)

เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส เด๊กเรียนรู้คำศัพท์จากธรรมชาติบุคคลครอบครัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา

2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2-4 ปี)

เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร  เล่นบทบาทสมมุติ  การเล่าเรื่อง  แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น