วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  12 กรกฎาคม 2556

ครั้งที่ 5  เวลาเรียน  08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักมากที่สุดในวัยเด็กมาคนละหนึ่งรูป สิ่งที่ดิฉันรักมาก

ที่สุดในวัยเด็กและเป็นการ์ตูนที่ชอบมาก คือ Piglet ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่มีสีชมพูแล้วสีชมพูเป็นสีที่ชอบ

มากๆ ที่สุดเลยชอบตัวการ์ตูนตัวนี้มาก 




เสร็จแล้ววันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่อง องค์ประกอบของภาษา

อาจารย์พูดถึงองค์ประกอบของภาษานั้นมีอะไรบ้าง สามารถแปลได้หลายความหมาย ภาษามีความ

สำคัญมากในการดำรงชีวิต  และรู้ถึงแนวคิดนักการศึกษา

1 กลุ่มพฤติกรรมนิยม เช่น

- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ สกินเนอร์ ซึ่งมีแนวคิดคือ  สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อภาษา ให้ความสำคัญกับสิ่ง

เร้าทั้งทางบวก-ลบ

-ทฤษฎีการเรียนรู้ของ วสัน จะเป็นทฤษฎีแบบเงื่อนไขคลาสสิก คือ การวางเงื่อนไขให้เด็ก เป็นสิ่งที่

กระทำได้  และผู้ใหญ่สามารถวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมดี

นักพฤติกรรมนิยมนั้นเชื่อว่า

-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์

-การเรียนภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม

-เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา

-เด็กจะสังเกตและเรียนรู้พฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง

-เมื่อเด็กได้รับแรงเสริมเด็กจะทำตาม

2.แนวคิดพัฒนาการสติปัญญา

- Piaget ได้กล่าวไว้ว่า เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภาษาเป็นสิ่งที่แสดงออกให้เห็นถึงพฤติกรรมเด็ก

-Vygotsky ได้กล่าวไว้ว่า สังคมรอบๆตัวเด็กมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาเด็ก

3.แนวคิดเชื่อว่าความพร้อมทางร่างกาย

- Arnold Gesell เน้นความพร้อมทางด้านร่างกาย ความพร้อมวุฒิภาวะ เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทาง

ด้านร่างกายได้เร็ว เด็กบางคนอาจมีปัญหาทางอวัยวะบางส่วนของร่างกายในทางภาษา

4. แนวคิดภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด

-Noam Chomsky ภาษาเป็นกระบวนการเกิดขึ้นกับมนุษย์ การรับรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ มนุษย์เกิดมา

โดยมีศักยภาพในการเรียนภาษามาตั้งแต่เกิด

"การเรียนวันนี้ทำให้รู้ถึงแนวคิดของนักทฤษฎีของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น