วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  5 กรกฎาคม 2556

ครั้งที่  4  เวลาเรียน  08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน  08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

      
     วันนี้อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มออกมารายงานเกี่ยวกับนักทฤษฎีปฐมวัยที่ได้มอบหมายให้คาบที่แล้วมี

ทั้งหมด 9 กลุ่ม คือ

 1 ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

ภาษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการคิด ซึ่งจะนำไปสู่พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาในขั้นสูง ภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการสื่อสาร ทั้งในการแสดงออกถึงความต้องการ ความรู้สึกนึกคิด และข่าวสาร อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ โดยเป็นสื่อกลางที่ช่วยให้มนุษย์สามารถถ่ายทอดความคิดที่เป็นนามธรรมได้ การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

2. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา

การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ ขั้นที่สูงกว่า                              

3. พัฒนาการทางสติปัญญาอายุแรกเกิด-2ปี

4. พัฒนาการทางสติปัญญาอายุ2-4ปี

5. พัฒนาการทางสติปัญญาอายุ5-6ปี

6. ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้

8. ทฤษฎีพัฒนาการทางภาษา

9.องค์ประกอบภาษาด้านภาษา


      เพื่อนๆ แต่ละกลุ่มมีรูปแบบออกมารายงานที่แตกต่างกันของแต่ละกลุ่ม มีวีดีโอประกอบการนำเสนอ

ทำให้เห็นภาพมากขึ้น  เข้าใจเนื้อหามากขึ้น 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น